International Exchange

International Exchange

INTERNATIONAL EXCHANGE PROGRAM CÙNG CHỊ QUỲNH HƯƠNG

Chào mọi người, VYSA APU đã quay lại rồi đây. Tiếp nối bài chia sẻ của chị Tường Vân về chương trình Domestic Exchange Program, hôm nay chúng mình sẽ đem đến những thông tin hay ho nhất từ chương trình International Exchange Program do chị Quỳnh Hương đem lại nhé!

Guest Speaker: Lê Quỳnh Hương

Host School: Singapore Management University (SMU)

Q: Chị có thể chia sẻ sơ lượt về quy trình apply cho chương trình International Exchange được không ạ?

Đầu tiên, các bạn cần truy cập vào trang web thông tin về International Exchange của Academic Office để tìm hiểu thông tin các trường học phù hợp bản thân cũng như tiêu chí lựa chọn của họ. Sau đó chuẩn bị các tài liệu theo yêu cầu như hình, Statement of Financial Support (phải được điền và ký bởi phụ huynh), bản sao IELTS, TOEIC, etc.

Tiếp đến là bước điền đơn online, vì đơn rất dài nên các bạn nên cân nhắc kĩ thời gian đăng ký, chuẩn bị viết đơn càng sớm càng tốt. Sau đó, nếu bạn qua vòng đơn sẽ đến vòng interview, nội dung interview thường sẽ bám sát essay của bạn, VD như tại sao chọn đi quốc gia ấy, tại sao chọn đi trường ấy, dự định tương lai của bản thân là gì, etc.

Nếu bạn thành công trong vòng interview thì, chúc mừng bạn, giờ bạn chỉ cần tham gia đầy đủ các buổi guidance trường tổ chức cũng như nộp những giấy tờ được yêu cầu. Đặc biệt các bạn còn cần chuẩn bị một khoảng cỡ 5 man cho insurance. Và cuối cùng, đừng quên check thư và hướng dẫn từ host university cẩn thận nhé.

Q: Chị có một vài lưu ý nho nhỏ nào cho các bạn không ạ?

Thường thì tất cả các tín chỉ ở host university sẽ được chuyển về APU miễn là các bạn pass, không quan trọng điểm cao hay thấp, không ảnh hưởng đến kết quả GPA kỳ trước của các bạn ở APU. Tùy theo quốc gia mà quá trình xin Visa của các bạn có thể khác nhau, thường khá phức tạp. Thêm một điểm lưu ý, nếu bạn muốn kì sau về APU học semi thì phải đăng ký ngay trong thời gian còn ở host university.

Q: Chia sẻ trải nghiệm của chị ở SMU?

Chị đi rồi mới biết, học sinh của trường người ta học nhiều và khó lắm, mà ai cũng giỏi mà siêng nữa chứ. Điều đặc biệt làm chị ấn tượng là ở SMU làm groupwork rất nhiều, mà các bạn ở đấy làm groupwork có tâm lắm, không như… APU cười

Vì Singapore là một nước hội nhập, nên tới đây, chị cũng được làm quen với nhiều bạn đến từ các quốc gia khác nhau, rất vui. Lớp học ở đây nhỏ thôi, mỗi lớp chỉ cỡ 40 bạn nên chất lượng giảng dạy cũng tốt hơn nhiều. Mỗi bạn sẽ có bảng tên riêng để giáo viên tiện trao đổi và hỗ trợ, nên là, đừng mong ngủ gật trong lớp nhé.

Bên cạnh đó, chị muốn lưu ý mọi người là khi đi exchange, chúng ta chính là những gương mặt đại diện cho APU, nên hãy cố gắng thể hiện bản thân tốt nhất, để host university có ấn tượng tốt, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên lứa sau có thể tham gia exchange như mình.

Cuối cùng, với chị, đi exchange chính là cơ hội để mình tìm tòi, học hỏi, trải nghiệm nền văn hóa, giáo dục, con người của một đất nước khác, các bạn sẽ học tập được rất nhiều sau kì exchange của mình.

Q: Theo chị, tiêu chí tuyển chọn sinh viên trao đổi của SMU nói riêng và các trường nói chung là gì?

Các bạn phải thể hiện ước muốn được đi, được học hỏi của bạn thân một cách tích cực nhất. Bạn phải cho người phỏng vấn thấy được niềm yêu thích của bạn đối với đất nước cũng như mong muốn học hỏi được gì từ chuyến exchange đấy.

Q: Chị có thể chia sẻ những cảm nhận đặc biệt về SMU mà APU không có được hay không?

Vì lớp học ở SMU nhỏ, giáo sư nhớ mặt các sinh viên nên mọi người tập trung học hơn nhiều. Thêm vào đó, chị cảm thấy hơi áp lực khi học chung với nhiều bạn có nhiều skill rất hay như lập trình, khả năng nói trước công chúng, etc. mà bản thân còn phải học hỏi thêm nhiều. Điều ấy tạo cho chị động lực lớn hơn để phấn đấu nhiều hơn, học cách lập mục tiêu tương lai cho mình một cách hiệu quả hơn, và phát triển các skill bản thân tốt hơn.

Ngoài ra, việc học tập ở SMU cũng rất thực tế. Ví dụ như khi mình làm project, mình sẽ không chỉ làm research qua mạng internet mà liên hệ trực tiếp với công ty để trao đổi, học hỏi trực tiếp từ những người làm việc trong công ty đấy. Group project sẽ được đánh giá dựa trên hoạt động thực tế của em, em có thực sự tìm hiểu và trao đổi với công ty ấy không, có mang lại kết quả cụ thể không.

Và đó chính là những chia sẻ của chị dành cho cộng đồng sinh viên Việt Nam mình. Wow, quả là những chia sẻ, những kinh nghiệm vô cùng thú vị phải không các bạn. Cảm ơn chị Quỳnh Hương rất nhiều, VYSA APU tin chắc sau chia sẻ của chị sẽ có thêm rất nhiều bạn hứng thú với International Exchange Program, đặc biệt là SMU đó.

Thời hạn nộp đơn Exchange Program sắp đến rồi, các bạn đừng quên chuẩn bị thực tốt nhé, nếu có thêm câu hỏi gì đừng ngại nhắn trực tiếp chị Hương hỏi thăm hoặc thông qua VYSA APU để nhận lời khuyên nhé.

Trong bài viết sắp tới, VYSA APU sẽ tiếp tục cập nhật những chia sẻ trong lĩnh vực seminar, mọi người đừng bỏ lỡ nhé. <3

Comments