Làm sao để tiết kiệm thời gian khi còn là học sinh!

Làm sao để tiết kiệm thời gian khi còn là học sinh!

Đã là sinh viên, lại còn là người sống tự lập ở một nơi không phải quê nhà, chắc chắn là với những ai có nhiều mục tiêu, nhiều hoài bão, thời gian là 1 thứ quí giá mà mình chỉ ao ước để có thêm thời gian làm thứ mình thích. Bài viết này được viết dưới con mắt của mình là một sinh viên năm 4, đã từng học ở APU, đi baito chắc vừa khít 28h/1 tuần, chỉ thích đi học Askew, nên lên xe buýt trường, đi vệ sinh hay cứ rảnh tay lúc nào thì lấy điện thoại hay lấy sách ra đọc. Thời gian còn lại, mình học IT, hay cũng chơi game, "go pro" gì đó. Mình cũng không phải người thành đạt nhất trong cách sử dụng thời gian, nhưng so với nhiều người mình biết thì cách để sử dụng thời gian hợp lí, chi tiết và dễ dàng thì không có nhiều người làm. Và sau đây mình muốn viết ít nhất những gì mình thấy tất cả mọi sinh viên nên làm.

1. Hãy dùng google calendar


Google Calendar Preview
Nếu có ai chưa biết dùng Google Calendar, hay chưa bao giờ nghe đến Google Calendar thì mọi người nên xem qua clip sau đây. Mặc dù nó bằng tiếng anh và mình không nghĩ nó quá khó cho 1 sinh viên APU. Nhưng để phục vụ cho những ai lườingại phải xem thì:
  • Google Calendar giúp mình lên kế hoạch cho cả semester, check xem hôm nào là quater break, hôm nào là make-up class, hôm nào được nghỉ và quan trọng hơn là với người đi xe Kamenoi, hôm nào là ngày nghỉ để biết còn đi xe.
  • Google Calendar còn giúp việc lên kế hoạch với nhiều người khác rất dễ dàng, bạn chỉ việc tạo event, chọn địa điểm, và invite bằng email qua mục sidebar Guests. Và nếu họ cũng dùng Google Calendar, thì họ có thể thấy trong calendar họ. Google Calendar Create Event Page
Google Calendar có thể sử dụng để làm lịch học của bạn, chỉ cần mọi người tạo nó và điền vào ô location là phòng học. Trong comment thì mọi người thêm file pdf hoặc link đến syllabus. Google Calendar Syllabus

Hay Là lịch Baito, với tính năng repeat,... Và rất nhiều thứ khác.
Link liên quan:
https://gsuite.google.com/learning-center/products/calendar/get-started/#!/
https://support.google.com/calendar/?hl=en#topic=3417969

2. Hãy sử dụng To-do list hay Notes để tự quản lí tốt hơn


Mặc dù những cái như Reminders hay Tasks hay những app tương tự mọi người đều có sẵn khi mua máy điện thoại (cho rằng không có ai đang đọc cái này đều dùng smartphone). Nhưng mà rất ít những người trong này thực sự sử dụng nó. Vậy tại sao bây giờ bạn phải quan tâm và dùng nó?
  1. Bạn không cần phải là CEO, hay Project Manager, hay phải là một người tham gia chục nghìn hoạt động khác nhau để phải cần quản lí thời gian. Ai cũng sẽ không đủ thời gian để làm hết mọi thứ. Mà cách duy nhất để mọi người kịp deadline và cũng như thanh thản đầu óc là lên kế hoạch trước.
  2. Không chỉ những cái bạn cần làm, mà các thứ bạn cần nhớ, các ý tưởng bạn nghĩ ra, các điều bạn muốn làm. Để tổng hợp và cũng như là lưu trữ lại tất cả những thứ đó, bạn cần phải biết cách ghi chép lại, trừ khi bạn là ai đó đọc cái nhớ luôn và vào học trường APU, và mình thực sự quan ngại bạn đang làm gì ở đây.
  3. Hãy dùng nó vì bạn có thể access nó ở tất cả mọi nơi: Website?, Phone?, Cloud?, shitty_pc_at_library?. Và câu trả lời là bạn có thể dùng tất cả mọi thứ.
  4. Và bạn không cần thiết phải dùng App nó đó ở điện thoại. Tạo 1 file Google Docs cho tất cả mọi thứ, rồi làm xong thì xoá đi, không ai cấm bạn dùng cách nào để đạt được nó, miễn là các bạn làm thấy hiệu quả.
  5. Hãy làm quen nó, vì sự thật là càng lớn càng nhiều việc, càng mệt mỏi khi không thể tải hết được dữ liệu xung quanh bạn vào đầu.
Mình thì suggest mọi người hãy dùng OneNote.
Link liên quan
/r/Producitivy
https://www.onenote.com/
https://www.youtube.com/watch?v=v7PYPl5WSVA

3. Tìm hiểu bản thân


Điều tiếp theo mình muốn nói là việc tại sao bạn sử dụng thời gian vào một việc nào đó? Suy cho cùng, cái mình chọn làm là cái mình muốn làm vì:
  1. là mình thích nó
  2. là vì người khác.
  3. là mình thấy nó cần
Cái thứ nhất là cái để thư giãn, xả stress. Ai cũng có thú vui riêng của bản thân, với mình thì mình học IT, đọc sách, tập thể thao, tránh xa chỗ đông người. Cái thứ 2 thì, thực ra mẹ bảo làm gì thì làm đó, không cãi được và cũng không lí do được, nên các bạn cũng cố mà làm theo thôi. Còn cái cuối cùng và cũng là cái mình muốn nói. Là tại sao bạn thấy nó cần.
Sự thật thì nhiều người không biết họ đâm đầu vào học 1 Major nào đó giả dụ như APM, nhưng rồi cuối cùng cái họ muốn làm, cái họ giỏi lại là APS, Thực ra trường mình học cái gì cũng như nhau. Vậy làm sao để bạn biết mình nên làm gì và nên làm nó từ bao giờ? Lời giải đáp duy nhất chắc là các bạn phải thử. John Stuart Mill đã từng nói:
“I have learned to seek my happiness by limiting my desires, rather than in attempting to satisfy them.”
Cũng như là trong suốt cả playlist của Michael Sandel. Nếu bạn được chọn giữa xem The Simpsons, Đọc Shakespear, và xem Naked and Afraid trong suốt cả cuộc đời bạn với không có gì ngăn bạn. Vậy bạn sẽ chọn cái nào? Có lẽ bạn muốn cười, bạn muốn thoải mái. Có lẽ bạn muốn hiểu, bạn muốn được cảm thụ lẽ sống, tình cảm, cuộc đời? Hay bạn muốn phí thời gian xem Naked and Afraid vì đó là cái show truyền hình tệ nhất từng có sau MTV. Trước hết và cũng là sau cùng, bạn có quyền được chọn, bạn có quyền tự do, không ai ngăn bạn chọn cái nào hết. Cũng như là khi bạn ở Nhật Bản, học 1 tường quốc tế, xa gia đình xa bố mẹ. Không ai quản bạn làm gì, chỉ là bạn có quản bản thân hay không thôi.
Link liên quan:
https://www.youtube.com/playlist?list=PL30C13C91CFFEFEA6
https://www.goodreads.com/author/quotes/57651.John_Stuart_Mill
https://www.youtube.com/watch?v=IhuwS5ZLwKY&list=PL8dPuuaLjXtNcAJRf3bE1IJU6nMfHj86W

Comments