Con đường đi Exchange của Phương Anh

Minh Anh _ Exchange

Con đường đi Exchange của Phương Anh

Lại chuẩn bị có một đợt apply exchange đến rồi. Các bạn hãy cùng lắng nghe chia sẻ vô cùng chân thực của cô bạn Minh Anh, vừa có đợt apply thành công đi exchange 1 năm tại Đại học British Columbia nhé!

enter image description here

1. Lý do chọn trường đi Exchange?

Mình đã có quyết định đi exchange ngay từ những ngày đầu đến Nhật sau khi nghe những chia sẻ thú vị về việc đi exchange từ một sempai pick up. Sau đó mình nghiên cứu kĩ cuốn booklet mà trường phát trong một buổi guidance về off-campus study program và nhắm vào một trường đại học khác (không phải UBC) ở Canada đầu tư khá mạnh vào ngành học mà mình theo đuổi là Environment and Development.

Tiếp theo đó, mình sắp xếp thời gian đến Exchange Study Fair mà trường tổ chức đầu học kì để nghe tư vấn kĩ hơn tại gian của trường đại học đó, và mình đã đưa ra quyết định chắc chắn sẽ chọn trường đó làm nguyện vọng đầu khi nộp đơn đăng kí. Tuy nhiên đến khoảng thời gian đăng kí thì mình đã khá lo lắng khi nhận ra điểm một trong bốn kĩ năng IELTS của mình không đạt đủ yêu cầu của trường nên mình buộc lòng phải tìm một trường khác có điều kiện xét tuyển phù hợp hơn. Đó là khi mình tìm ra trường University of British Columbia. Nghiên cứu thông tin về trường và các môn học, mình vừa thấy vô cùng thích thú vừa thấy vô cùng lo lắng. Vì trường có rất nhiều môn học mà chỉ cần đọc tên thôi mình đã muốn học ngay, lại còn có thứ hạng tốt ở Canada nói riêng và thế giới nói chung. Nhưng đồng nghĩa với đó là tỉ lệ cạnh tranh cao khiến cho cơ hội đậu của mình không nhiều.

2. Quá trình chuẩn bị?

Do mình cũng để mọi thứ đến phút chót nên mình đã phải thức khuya dậy sớm, kể cả nghỉ baito để viết cho xong các bài luận chỉ trong tuần cuối cùng trước deadline. Mình cũng chưa hoàn toàn tự tin vào khả năng của bản thân lắm nên lúc viết luận mình khá căng thẳng vì nhiều lúc nghĩ mãi không biết viết gì tiếp theo, viết sao cho độc đáo và đủ số từ mà trường yêu cầu, trong khi thời gian thì lại không còn nhiều. Càng gần về cuối thì mình càng tự nhủ là: thôi thì lần này đậu thì vui, không đậu cũng không sao, kì sau mình đăng kí tiếp rồi cố gắng giành thời gian nhiều hơn chăm chút cho bài luận. Mình có nhờ một cô bạn thân của mình ở VN đọc qua các bài luận để sửa lỗi chính tả và đóng góp ý kiến về nội dung cho mình. Đến ngày công bố kết quả vòng đơn thì mình đã đậu nhưng lại không có yêu cầu phỏng vấn nên mình đâm ra hoang mang tập hai. Nhiều sempai bảo mình không phải phỏng vấn là đậu rồi nhưng cũng chỉ dám nửa tin nửa ngờ để kết quả lỡ có rớt thì cũng không thất vọng. Rất may mắn là mình đã đậu và sắp có cơ hội đi học trao đổi 1 năm tại ngôi trường danh giá này.

3. Thời gian nào nên đi Exchange?

Về việc lựa chọn thời gian để đi exchange thì ban đầu mình cũng có phân vân là nên đi năm 2 kì 2 hay là năm 3 kì 1. Nhưng vì có một số nguyên nhân như thời hạn bằng IELTS của mình sẽ hết trong năm nay, rồi nếu mình đi sớm về sớm thì sẽ có nhiều thời gian sau đó để cày tín chỉ cho kịp tốt nghiệp… Nên mình đã quyết định sẽ đi exchange vào năm 2 kì 2. Tuy nhiên, sau khi cập nhật danh sách các trường exchange kì Xuân năm nay, mình nhận thấy số lượng trường của kì Xuân ít hơn nhiều so với kì Thu. Nên mình nghĩ nếu các bạn muốn có nhiều nguyện vọng để lựa chọn hơn thì những bạn kì Xuân hãy đăng kí exchange vào năm 1 kì 2 để đi năm 2 kì 2, còn các bạn kì Thu thì đăng kí vào năm 2 kì 1 để đi năm 3 kì 1. Nhưng nếu trường mà các bạn muốn đi có trong danh sách của kì xuân thì cũng không cần phải đăng kí vào những thời gian trên mà cứ lựa chọn thời điểm phù hợp mà các bạn muốn đi học trao đổi.

4. Bài luận? Viết gì để thể hiện mình?

Về bài luận thì mỗi người sẽ có cách viết khác nhau nên cũng không có một khuôn mẫu nào nhất định. Tuy nhiên thì khi viết các bài luận mình luôn cố gắng nói những điều thực tế nhất, có liên quan đến ngành học và nguyên vọng của mình trong tương lại, thể hiện cho họ thấy mình có những kế hoạch gần và cả kế hoạch xa hơn một tí, và đặc biệt là những điều nghe có vẻ không quá liên quan đến chuyện học hành nhưng lại độc đáo và phù hợp. Ví dụ cụ thể như khi trả lời cho câu hỏi hãy kể ra những mục tiêu mà bạn muốn đạt được khi đi exchange, mình đã ghi một ý trong đó rằng mình rất muốn đi du lịch đến Quebec để tìm những nơi đã xuất hiện trên phim Goblin vì những cảnh quay đó rất đẹp và khiến mình hứng thú với đất nước Canada.

Về điểm số thì kì 1 năm 1 mình cũng đc GPA cao nên mình nghĩ đó cũng là 1 yếu tố góp phần vào kết quả đậu của mình. Còn về hoạt động xã hội thì mình chỉ mới làm Week thôi các bạn ạ. Nhưng mà khi làm Week mình cũng học hỏi được nhiều điều hay và được làm quen với rất nhiều sempai và những người bạn mới nên đó cũng là những trải nghiệm thú vị trong khoảng thời gian năm 1đại học của mình.

Chúc các bạn có một kỳ apply thành công nhé!

														`Kí tên: Klaire Hoàng`

Comments