Kinh nghiệm làm Teaching Assistant

Yam _ Kinh nghiệm TA

Kinh nghiệm làm Teaching Assistant

Cùng nghe chia sẻ của Yam Thu Thảo, cô bạn năng động hiện đang theo học APM năm 2 kỳ 2 nhé! Mình cũng có ý định làm 1 bài đầy đủ về kinh nghiệm làm Teaching Assistant, hay tiếng việt là trợ giảng. Nhưng mình thấy mỗi người có 1 câu chuyện, 1 người thầy họ thích, 1 cách họ đi lên làm TA, mà gộp lại hết thì phải bỏ đi phần cá nhân đó. Nên chắc các bạn cũng như mình sẽ muốn nghe về từng câu chuyện trước.

Ai là Yam Thu Thảo?

Chắc nếu nhắc đến Yam, không ít người không biết Yam là 1 cô gái có thành tích đáng kể trong học tập. Nhận được Jasso 1 năm rưỡi, GPA cũng không chê đâu được. Và quan trọng nhất, bạn đã vừa được nhận đi exchange đến York University ở Toronto.
enter image description here

1. “Theo mình được biết, Thảo đã hoàn thành công việc TA của 2 lớp workshop trong kỳ vừa qua. Liệu cậu có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm này không?”

“Việc được làm TA cả 2 lớp có lẽ là một may mắn đối với cá nhân mình. Một lớp thì thiên về học thuật còn một lớp được gần gũi với học sinh. Đến bây giờ, mình cảm thấy thích công việc này, việc chuẩn bị bài, chấm bài đòi hỏi thời gian nhất định nhưng cũng khiến mình học được thêm nhiều điều mới mẻ. Mình cũng thường dành khoảng 2 tiếng chuẩn bị slide cho đẹp mắt. Việc đứng lớp cũng làm mình thấy tự tin và dạn dĩ hơn.”

2. “Mình được biết sau khi hoàn thành TA workshop 1, 2 thì Thảo được nhận làm TA lớp Career Design II của thầy Kanai. Thảo có bí quyết gì không?”

“Khi bắt đầu lên lịch và đăng ký thời khóa biểu, mình đã rất hứng thú với chương trình học của lớp. Có thể nói, tất cả bắt nguồn từ sở thích thôi à. Một lớp có khoảng 30 sinh viên, thầy chú trọng việc trao đổi kiến thức giữa các học sinh với nhau (cần vế sau)… Các bài đọc của lớp cũng thú vị và rất là hệ thống, khiến bọn mình không những mở mang mà còn còn hiểu rất rõ và sâu về những lí thuyết và kiến thức chuyên ngành. Ví dụ như sau khi học, mình biết là công ty chuyên về tàu điện ở Nhật còn có những nhánh như:sản xuất nông nghiệp, điển hình là trồng lúa và chăn nuôi. Trong lớp, thầy cũng hay nói qua một số chi tiết bổ ích, bằng cách hỏi học sinh, từ đó gợi mở rất nhiều ý tưởng trong bọn mình. Từ những nền tảng kiến thức này, mình hay tự đi tìm hiểu lại, rồi sau đó trao đổi lại những gì mình tìm kiếm được với thầy sau lớp học. Thực ra mình không hề có ý định làm TA lớp này đâu, vì anh TA lớp này đã theo thầy được vài năm rồi, có lẽ không cần đến bọn mình. Nhưng buổi cuối, khi thầy hỏi có ai muốn làm TA kỳ này và đưa giấy để đăng ký, mặc dù không có hi vọng gì nhiều nhưng vì môn học rất hay và thầy tốt, mình vẫn mạnh dạn ghi tên vào. Cũng lâu không có thông in gì về việc TA rồi đến câu chuyện khá là hài hước, đó là đến kỳ nghỉ, mình đang đi làm thêm thì gặp thầy… Mình chào thầy và hỏi thăm thầy, buồn cười thế nào ngay mấy hôm sau thầy gửi lại thư và hỏi xem mình có muốn làm TA cho thầy không. Và đó là tóm tắt hành trình được nhận làm TA của mình.”

3. “Thế nếu được đưa ra lời khuyên cho các em khóa dưới, Thảo có khuyên các em chọn lớp này không?”

“Có chứ, lớp cũng cực kỳ thú vị và ngoài đó ra còn có những kiến thức Marketing cực kỳ bổ ích và đáng học. (What is this mongoloid reasoning, rewrite from wikipedia please). Học về marketing, chúng ta áp dụng được từ chính những trải nghiệm của bản thân, và từ những quan sát trong quá trình sống. Thầy cũng sẽ giao nhiệm vụ nghiên cứu sâu về 2 công ty, một bài thuyết trình nhóm và một bài viết nghiên cứu. Nói chung, cứ nỗ lực đọc nhiều và tìm hiểu thì mình nghĩ bạn sẽ theo được lớp ngay ấy.” (nên sửa thêm, nếu chỉ đơn giản là content của lớp và nội dung buổi học thì quá yếu. Nên sửa thành 1 câu chuyện mà Thảo kiểu mặc dù làm TA nghĩa là học lại, mà có những cảm ngộ, cảm nhận mới mà nó liên quan đến việc thông tin cần thiết cho tương lai)

4. “Khi quyết định chọn lớp Career Design II này, có phải Thảo cũng nhen nhóm ý định ở lại Nhật làm việc đúng không? Sau khi học xong, Thảo có thay đổi quyết định không?”

“Thực ra chính vì theo học lớp này mà mình có rất nhiều cảm xúc để ở lại Nhật. Đối với bản thân mình khi qua Nhật và khi trải qua năm nhất, cảm xúc với Nhật cũng không phải quá sâu sắc, chắc cũng giống trường hợp của rất nhiều bạn ở APU. Tuy nhiên, mình tiếp tục củng cố từng ngày niềm yêu thích với nước Nhật, việc theo học những lớp thú vị cũng làm mình suy nghĩ thêm về những mục tiêu trong tương lai. Sau khi học về những doanh nghiệp của Nhật thì mình có thêm góc nhìn về trí thông minh của họ, cách họ điều hành những doanh nghiệp qua hàng trăm năm” (Viết thêm, weak reasoning)

5. “Theo mình được biết thì Thảo cũng là một trong những học sinh xuất sắc được nhận học bổng của khoa. Thảo có thể chia sẻ quá trình cân bằng việc học, làm TA và làm thêm không?”

“Thực ra từ khi bắt đầu làm TA thì khối lượng công việc lớn làm mình cũng phải nghỉ làm thêm. Lương TA cũng không cao, học bổng thì chỉ đủ trang trải tiền nhà cũng như tiền điện thoại, rõ ràng là sống không hề được dư dả như khi chỉ tập trung làm thêm. Có những ngày mình bước vào căng tin mà còn thiếu 100 yên mới mua được một suất ăn, thấy cũng tủi thân nhưng đã quyết định chọn nên chấp nhận. Khi hỏi các anh chị đi trước, có người cũng khuyên mình là 4 năm hãy tập trung vào một mục tiêu cụ thể và theo đuổi đến cùng. Có thể là tập trung tham gia thi các cuộc thi hoặc như mình bây giờ lựa chọn làm TA để có trải nghiệm. Từ đó, mình quyết tâm và cố gắng hơn về lựa chọn này.”

6. “Thảo kỳ này còn vừa được bổ nhiệm làm TA của một lớp học vô cùng thú vị, lớp trà đạo. Thảo chia sẻ thêm được không, mình nghĩ các bạn sinh viên APU sẽ tò mò về lớp học đặc biệt này lắm.”

“Thực ra ban đầu khi chị TA hỏi xem mình có muốn nhận công việc này không, mình khá lưỡng lự. Thứ nhất là vì lớp này hoàn toàn không có lương TA, khối lượng công việc cũng nhiều và khá tốn thời gian. Tuy nhiên, bản thân mình sau khi xác định được mục tiêu muốn hiểu thêm về văn hóa Nhật thì đã quyết định nhận lời. Cô giáo của mình cũng đã có 20 năm theo đuổi lĩnh vực trà đạo nên mình mong là sẽ học hỏi được nhiều từ cô.”

Cảm ơn Thảo vì những chia sẻ vô cùng gần gũi này! Chúc Thảo thành công với học kỳ mới, với thật nhiều trải nghiệm thú vị nhé! Hẹn Thảo ở những bài viết tiếp theo.

														`Kí tên: Klaire Hoàng`

Comments