Kinh nghiệm tìm nhà ở Beppu

Lại một mùa chuyển nhà sắp đến, nhân dịp một ngày khá rảnh rỗi, mình xin được mạn phép chia sẻ kinh nghiệm chuyển nhà của bản thân đến cho mọi người qua bài viết nho nhỏ sau đây.

Vấn đề đầu tiên mình muốn mọi người xác định các tiêu chí sau đây trước, từ đó mình sẽ dễ dàng xử lí các bước tiếp theo.

- Địa điểm :

Thường mọi người tập trung ở các khu vực như Kanawa (bus Kamenoi), Kamegawa, Minamisuga, Beppu Kotsu Center, Mochigahama, Kyomachi, Beppu eki (bus Kotsu Center). Bạn phải xác định rõ bạn muốn ở khu vực nào, phân tích và tìm hiểu xem điểm thuận lợi và bất lợi ở khu vực đó thông qua hỏi ý kiến sempai, bạn bè chẳng hạn. Muốn nhà ở gần bến bus hay xa bến bus?

- Bao nhiêu người ở:

Từ đó mình có thể lựa ra nhà 1DK, 2DK, 2LDK, 3DK, etc. (LDK nghĩa là nhà có phòng khách, không gian chung rộng hơn những nhà DK).

- Giá tiền:

Vấn đề này quan trọng nhá, thường thì nhà 2DK có giá trung bình khoảng 2man/người, nhà 3DK trung bình khoảng 1man8/người (chưa kể điện, nước, gas, internet tầm 5~7cen/ tháng)

Có nhiều người nói giá tiền đi với chất lượng, câu này đúng nhưng theo mình nó không hoàn toàn đúng, vì theo mình, có những nhà rất đẹp, đắt nhưng lại ở xa bến bus, có những nhà đắt nhưng không đẹp. Vậy thì điều đó tùy thuộc vào mức độ tìm hiểu và cân bằng giữa 3 yếu tố trên để tìm ra được một căn nhà vừa hợp túi tiền mà lại sạch sẽ, đẹp đẽ hoho.

Sau khi xác định xong bước đầu tiên, chúng ta đi tiếp qua bước thứ hai, đó là tìm nhà.

Thường là có 2 lưa chọn cho các bạn: vào nhà mới hoàn toàn, vào nhà có người để lại, dưới đây mình sẽ phân tích những điểm thuận lợi và bất lợi để các bạn so sánh nhé.

- Nhà mới:

Ở đây có nghĩa là bạn sẽ đi ra agency tìm nhà, bạn sẽ có hợp đồng mới, nhà đã được sửa chữa trước khi các bạn chuyển vào, điều đó đồng nghĩa với việc các bạn phải trả một khoản chi phí không nhỏ (hồi đó mình trả tầm 7man/người) bao gồm các khoản như (phí môi giới, deposit, tiền nhà tháng đầu, etc.). Điểm thuận lợi là nhà mới, sạch, đẹp, các bạn không phải lăn tăn lo lắng gì về hợp đồng (tại sao ư, đọc ở phần nhà có người để lại nhé), tự do sắm sửa nhà theo ý mình. Điểm bất lợi là phí ban đầu và nhà không bao gồm các đồ nội thất, các bạn phải tự sắm lấy (tủ lạnh, máy giặt, bếp gas, lò viba, giường, tủ, etc.) hoặc có một vài nhà có sẵn một vài món gì đó (cái này tùy nhé). Chi phí cho khoản này phụ thuộc vào việc nhà bạn ở mấy người, chia ra như thế nào, mua đồ cũ hay đồ mới, mua giá rẻ hay đắt, etc. (hồi đó mình chi trả khoản 5-6man cho tiền đồ đạc này)
Ở Beppu mình có các công ty nhà đất như:

Betsudaikohsan http://www.betsudaikohsan.co.jp/
(các bạn nên ra chi nhánh ở gần eki vì có người có thể nói tiếng Anh)
Apamanshop http://www.apamanshop.com/
(nhà ở cty này tương đối mới, không mất nhiều phí lắm)
Familyhome http://www.family-h.jp/
Creotech : cái này ở trường, các bạn có thể lên office đổi diện Lost and Found để hỏi thêm thông tin

Theo kinh nghiệm của mình thì các bạn nên lên web (tiếng Nhật), chọn khu vực Kyushu/Oita/Beppu xong rồi bấm nhà mà các bạn cần tìm, check bản đồ xem khu vực nhà ở đâu, tiền nhà Tất nhiên là web bằng tiếng Nhật nhưng các bạn có thể xài chrome để dịch hoặc bấm đại 55555. Sau đó ra công ty tư vấn, tiền mỗi tháng, hỏi tổng cộng tiền phải trả ban đầu (nhớ hỏi xem sinh viên APU thì có được discount tiền gì ko), đi xem nhà (nhớ bảo người ta chở bạn từ nhà ra bến bus để biết được khoảng cách là bao xa), nếu mọi thứ okay thì kí hợp đồng và làm theo thủ tục mà người ta hướng dẫn.
Một tips nữa là có một vài nhà có nhiều agency thuê, giá mỗi công ty đưa ra là khác nhau, các bạn nên đi tham khảo vài công ty để xem bên nào rẻ nhất nhé. Hồi đó mình đã từng đi hỏi bên Family home và Apamanshop cùng một căn nhà và giá Apaman đưa ra rẻ hơn Family tận vài man (cẩn thận nhé).

- Nhà có người để lại:

Nhà của sempai, nhà đã có người ở sẵn vài năm trước, chỉ việc chuyển vào do nhà đã có đủ nội thất, được mua hoặc nhượng lại nội thất trong phòng với giá rẻ hoặc cho (cái này cũng tùy nhé), không mất phí đầu vào, đó là những điểm thuận lợi. Còn điểm bất lợi là nhà có thể đã cũ, bẩn (cái này hên xui), vấn đề hợp đồng phức tạp.
Điều mà mình đang muốn nhấm mạnh ở đây dựa trên kinh nghiệm thực tế của bản thân như sau: Khi bạn chuyển vào một nhà nào đó, bạn cần phải check xem nhà đó đã qua bao nhiêu đời chủ, vì luật ở đây là một nhà chỉ được đổi tên hợp đồng 1 lần, nếu như người đang đứng tên nhà đó là chủ nhà đời thứ 2 thì mình khuyên bạn không nên chuyển vào, vì hợp đồng sẽ không được đổi sang tên bạn đâu. Tại sao mình phải nói vấn đề hợp đồng này, vì hồi đấy mình chuyển vào một căn nhà mà chủ đời thứ 2, và khi bạn í tốt nghiệp mình nghiễm nhiên không đổi được tên hợp đồng nữa và mình buộc phải move out khỏi căn nhà ấy kèm theo dọn dẹp một đống đồ đạc nếu không muốn bị charge tiền do bạn đó để lại vì bạn đó đã về nước. Điều đáng nói là trước khi mình move in mình cũng đã trả cho bạn đó một khoản tiền cho tiền đồ đạc trong nhà kèm sharing deposit.
Thế nên, trước khi move vào, check nhà xem có hư hỏng gì không, vì sau này mình sẽ là người chịu trách nhiệm, ra công ty check hợp đồng, thỏa thuận tiền đặt cọc, tiền đồ đạc này nọ, etc.

- AP House 3

Mình đã có khoảng thời gian sống ở AP House 3, trên đây mình nói lên quan điểm cá nhân của bản thân mình.
Địa điểm: cách bến bus khoảng 8’ đi bộ, đường vào house hơi tối (các bạn nữ cẩn thận), xác định lên bus hiếm có chỗ ngồi, trừ khi may mắn lên được bus 53.
Tiền nhà: 2man8/ tháng chưa tính tiền điện. Vé bus từ trường xuống House 3 khoảng 5man5.
AP House 3 hoàn toàn khác với house 1, 2, nói nôm na là nhà 1DK, phòng tắm, bếp có luôn trong phòng, có bảo vệ, non-resident không được ở lại.
Nếu bạn nào thích ở House 3 có thể lên Creotech để hỏi thêm thông tin chi tiết nha.
Trên đây là kinh nghiệm của mình sau 4 lần chuyển nhà, hi vọng nó sẽ giúp ích cũng như giải đáp được một số thắc mắc của các bạn.

Comments